Thursday, November 26, 2009

Khuyến học họ Trần (Cảnh Vân, Phước Thành)

Trao học bổng cho con cháu trong họ.

Dòng họ Trần ở Cảnh Vân - Phước Thành (Tuy Phước) là một trong số ít dòng họ ở Bình Định lập quỹ khuyến học trong gia tộc - một cách làm hay của công tác xã hội hóa giáo dục trong cộng đồng.

Trong ngôi nhà thờ của dòng họ Trần ở thôn Cảnh Vân, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước có một gian thờ đặc biệt mà không phải từ đường dòng họ nào cũng có. Đó là gian “Văn võ phát khoa”, nơi thờ tự các bậc tiền nhân đỗ đạt đầu tiên của dòng họ. Cùng với gian thờ tổ tiên, gian thờ “Văn võ phát khoa” được lập nên nhằm mục đích động viên và khuyến khích con cháu lập thân bằng con đường học vấn.

Truyền thống khuyến học của dòng họ Trần - Cảnh Vân đã có từ xưa và khoảng 10 năm nay đã trở thành phong trào chung của các gia đình trong họ. Ngày Tế hiệp hàng năm (12 tháng giêng âm lịch) cũng là ngày dòng họ Trần - Cảnh Vân tổ chức khen thưởng cho các con cháu có thành tích cao trong học tập hoặc biết vượt khó khăn để học tốt. Năm nay họ Trần có 15 học sinh trung học và sinh viên đại học được nhận học bổng của dòng họ. Mỗi học bổng tùy theo thành tích và cấp học mà có giá trị từ 100 đến 450 ngàn đồng. Quỹ khuyến học của họ Trần - Cảnh Vân ra đời từ năm 1993 với sự đóng góp của nhiều người trong họ. Mỗi năm có từ 15 đến 20 con em họ Trần được hưởng hỗ trợ từ quỹ này. Năm nay, ông Trần Bùi Nghê - tộc quản họ Trần - được bà con trong họ bầu là trưởng ban khuyến học của dòng họ, và cũng từ năm nay, tất cả các thành viên của họ Trần - Cảnh Vân đều trở thành hội viên Hội khuyến học, tham gia đóng góp cho quỹ khuyến học của họ Trần.

Những cố gắng trong việc khuyến học 10 năm qua của dòng họ Trần - Cảnh Vân đã có kết quả. Cả dòng họ Trần hiện đã có khoảng 150 người có trình độ từ đại học trở lên, trong đó có cả tiến sĩ, thạc sĩ, phần lớn đang sống và phục vụ tại quê hương.

Vài năm gần đây điều đặc biệt ở họ Trần - Cảnh Vân là số nữ sinh học giỏi ngày càng tăng, các gia đình quan tâm nhiều hơn đến việc học hành của con cái. Ngày nay ở họ Trần, được nhận học bổng của dòng họ trong ngày Tế hiệp, không chỉ là phần thưởng vật chất mà còn là niềm vinh dự lớn lao về tinh thần mà mỗi gia đình đều cố gắng thi đua phấn đấu. Cách thức xây dựng Quỹ khuyến học ở họ Trần là một kinh nghiệm hay về thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, rất đáng để cộng đồng học tập.

. Ngọc Diên

No comments: